Fintech là công nghệ mới và đổi mới nhằm cạnh tranh với các phương thức tài chính truyền thống trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính. Để hiểu rõ hơn về công nghệ Fintech bạn đừng vội bỏ qua bài viết này nhé.
Fintech là gì?
Fintech là một mô hình của “công nghệ tài chính” được sử dụng để mô tả công nghệ mới nhằm cải thiện và tự động hóa việc cung cấp và sử dụng các dịch vụ tài chính. Về cốt lõi, fintech được sử dụng để giúp các công ty, chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng quản lý tốt hơn các hoạt động tài chính, quy trình và cuộc sống của họ bằng cách sử dụng phần mềm và thuật toán chuyên dụng được sử dụng trên máy tính và điện thoại thông minh. Khi fintech xuất hiện trong Thế kỷ 21, thuật ngữ này ban đầu được áp dụng cho công nghệ được sử dụng tại các hệ thống back-end của các tổ chức tài chính được thành lập. Tuy nhiên, nó đã có một sự thay đổi đối với các dịch vụ hướng tới người tiêu dùng nhiều hơn và do đó một định nghĩa hướng tới người tiêu dùng nhiều hơn. Fintech đã mở rộng để bao gồm bất kỳ sự đổi mới nào trong công nghệ, tự động hóa, lĩnh vực tài chính, bao gồm cả những tiến bộ về kiến thức tài chính.
Fintech cũng bao gồm việc phát triển và sử dụng các loại tiền điện tử như bitcoin. Phân khúc fintech đó có thể thấy nhiều tiêu đề nhất, số tiền lớn vẫn nằm trong ngành ngân hàng toàn cầu truyền thống và vốn hóa thị trường 8 nghìn tỷ đô la.
Sự đột phá của Fintech
Nói chung, thuật ngữ Fintech – công nghệ tài chính có thể áp dụng cho bất kỳ sự đổi mới nào trong cách mọi người giao dịch kinh doanh, từ việc phát minh ra tiền kỹ thuật số đến sổ sách kế toán kép. Tuy nhiên, kể từ cuộc cách mạng công nghệ và cuộc cách mạng internet/ điện thoại thông minh, công nghệ tài chính đã phát triển mạnh mẽ và fintech vốn được dùng để chỉ công nghệ máy tính áp dụng cho văn phòng hỗ trợ của các ngân hàng hoặc công ty thương mại, giờ đây mô tả rất nhiều can thiệp vào cá nhân và tài chính thương mại.
Fintech hiện mô tả một loạt các hoạt động tài chính, chẳng hạn như chuyển tiền, gửi séc bằng điện thoại, bỏ qua chi nhánh ngân hàng để xin tín dụng, tăng tiền cho một doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc quản lý các khoản đầu tư của bạn mà không cần sự trợ giúp của một người. Theo chỉ số chấp nhận Fintech 2017 của EY, một phần ba người tiêu dùng sử dụng ít nhất hai hoặc nhiều dịch vụ fintech và những người tiêu dùng đó cũng ngày càng nhận thức được fintech như một phần của cuộc sống hàng ngày.
Các công ty khởi nghiệp fintech được nói đến nhiều nhất (và được tài trợ nhiều nhất), tất cả chúng đều có chung một đặc điểm: chúng được thiết kế để trở thành mối đe dọa, thách thức và cuối cùng chiếm đoạt các nhà cung cấp dịch vụ tài chính truyền thống bằng các ưu điểm như nhanh hơn, cung cấp dịch vụ tốt hơn, có nhiều ưu điểm hơn…
Ví dụ, nếu bạn tìm cách cắt các công ty thẻ tín dụng ra khỏi quy trình mua sắm trực tuyến bằng cách để người tiêu dùng đảm bảo các khoản vay ngắn hạn, để mua hàng ngay lập tức. Mặc dù lãi suất có thể cao, Khẳng định sẽ cung cấp một cách tốt hơn cho người tiêu dùng nghèo hoặc không có tín dụng.
Nói tóm lại, nếu bạn từng thắc mắc tại sao một số khía cạnh của đời sống tài chính của bạn lại khó chịu như vậy (chẳng hạn như xin thế chấp với người cho vay truyền thống) hoặc cảm thấy như nó không phù hợp lắm, fintech có thể có (hoặc tìm cách) đưa ra một giải pháp tốt hơn cho bạn.
Fintech đang ngày càng mở rộng
Nếu một từ có thể mô tả có bao nhiêu đổi mới của fintech đã ảnh hưởng đến giao dịch, ngân hàng, tư vấn tài chính và sản phẩm truyền thống, thì đó là “sự gián đoạn”, khi các sản phẩm và dịch vụ tài chính từng là lĩnh vực của các chi nhánh, nhân viên bán hàng và máy tính để bàn chuyển sang thiết bị di động hoặc đơn giản là dân chủ hóa từ các tổ chức lớn, cố thủ.
Ví dụ: ứng dụng giao dịch chứng khoán chỉ dành cho thiết bị di động Robinhood không tính phí giao dịch và cho vay ngang hàng các trang web như Prosper Marketplace, Lending Club và OnDeck hứa sẽ giảm lãi suất bằng cách mở ra sự cạnh tranh cho các khoản vay cho các lực lượng thị trường rộng lớn. Các nhà cung cấp cho vay kinh doanh như Kabbage, Lendio, Accion và Funding Circle… họ cung cấp cho các doanh nghiệp khởi nghiệp và thành lập các nền tảng dễ dàng, nhanh chóng để đảm bảo vốn lưu động. Oscar, một công ty khởi nghiệp bảo hiểm trực tuyến, đã nhận được 165 triệu đô la tài trợ vào tháng 3 năm 2018. Các vòng tài trợ đáng kể như vậy không phải là bất thường và xảy ra trên toàn cầu cho các công ty khởi nghiệp fintech.
Cố thủ, ngân hàng truyền thống đã được chú ý, tuy nhiên đầu tư mạnh vào ngày càng trở nên giống như các công ty tìm cách phá vỡ chúng. Nhiều người theo dõi công nghệ, am hiểu công nghệ cảnh báo rằng việc tiếp tục đổi mới lấy cảm hứng từ fintech đòi hỏi nhiều hơn là chỉ tăng chi tiêu công nghệ. Thay vào đó, cạnh tranh với các công ty khởi nghiệp mới đòi hỏi một sự thay đổi đáng kể về tư duy, quy trình, ra quyết định và thậm chí cả cấu trúc công ty nói chung.
Fintech và công nghệ mới
Các công nghệ mới, như học máy/ trí tuệ nhân tạo, phân tích hành vi dự đoán và tiếp thị dựa trên dữ liệu, sẽ loại bỏ phỏng đoán và thói quen ra khỏi các quyết định tài chính. Các ứng dụng “Học” sẽ không chỉ học thói quen của người dùng, thường ẩn mình mà còn thu hút người dùng vào các trò chơi học tập để chi tiêu tự động, vô thức và tiết kiệm quyết định tốt hơn. Fintech cũng là một bộ chuyển đổi sắc sảo của công nghệ dịch vụ khách hàng tự động, sử dụng các chatbot và giao diện AI để hỗ trợ khách hàng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản và cũng giảm chi phí nhân sự. Fintech cũng đang được thúc đẩy để chống gian lận bằng cách tận dụng thông tin về lịch sử thanh toán để gắn cờ các giao dịch nằm ngoài định mức.
Các công ty khởi nghiệp Fintech đã nhận được 17,4 tỷ đô la tài trợ trong năm 2016 và đang trên đà vượt qua số tiền đó vào cuối năm 2017, theo CB Insights, trong đó có 26 công ty fintech có giá trị toàn cầu là 83,8 tỷ đô la. Bắc Mỹ là nơi hàn đầu thành lập các công ty khởi nghiệp fintech, trong đó châu Á đứng thứ hai. Tài trợ fintech toàn cầu đạt mức cao mới trong quý đầu tiên của năm 2018 cho phép một sự gia tăng đáng kể trong các giao dịch ở Bắc Mỹ. Châu Á là nơi có thể vượt qua Hoa Kỳ trong các giao dịch fintech, cũng chứng kiến sự tăng đột biến trong mọi hoạt động. Hoạt động tài trợ ở châu Âu ở mức thấp trong quý IV năm 2018 nhưng đã tăng trở lại trong quý 2. Một số lĩnh vực tích cực nhất của đổi mới fintech bao gồm:
- Tiền điện tử và tiền kỹ thuật số
- Công nghệ blockchain, bao gồm Etherium, công nghệ sổ DLT duy trì hồ sơ trên mạng máy tính.
- Hợp đồng thông minh, sử dụng các chương trình máy tính (thường sử dụng blockchain) để tự động thực hiện hợp đồng giữa người mua và người bán.
- Ngân hàng mở, một khái niệm dựa trên blockchain và các bên thứ ba nên có quyền truy cập vào dữ liệu ngân hàng để xây dựng các ứng dụng tạo ra một mạng lưới kết nối của các tổ chức tài chính và nhà cung cấp bên thứ ba.
- Insurtech, tìm cách sử dụng công nghệ để đơn giản hóa và hợp lý hóa ngành bảo hiểm.
- Regtech, tìm cách giúp các công ty dịch vụ tài chính đáp ứng các quy tắc tuân thủ ngành, đặc biệt là các quy định về phòng chống rửa tiền và biết các giao thức khách hàng, chống gian lận.
- Các cố vấn viên của Robo, Betterment, sử dụng các thuật toán để tự động hóa lời khuyên đầu tư để giảm chi phí và tăng khả năng tiếp cận.
- Không được bảo lãnh/ bảo lãnh thấp, các dịch vụ tìm cách phục vụ các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn hoặc thu nhập thấp bị bỏ qua hoặc bị đánh giá thấp bởi các ngân hàng truyền thống hoặc các công ty dịch vụ tài chính chính thống.
- An ninh mạng, với sự phổ biến của tội phạm mạng và lưu trữ dữ liệu phi tập trung, an ninh mạng và fintech đan xen.
Lợi ích tiềm năng của Fintech
Tốc độ và tiện lợi: Các sản phẩm của Fintech có xu hướng được giao trực tuyến và do đó người tiêu dùng dễ dàng và nhanh chóng truy cập hơn.
Lựa chọn tốt hơn: Người tiêu dùng được hưởng lợi từ sự lựa chọn nhiều hơn về sản phẩm và dịch vụ bởi vì chúng có thể được mua từ xa, bất kể vị trí nào đi chăng nữa.
Ưu đãi rẻ hơn: Các công ty Fintech có thể không cần đầu tư tiền vào một cơ sở hạ tầng vật chất như mạng lưới chi nhánh để có thể cung cấp các giao dịch rẻ hơn cho người tiêu dùng.
Nhiều sản phẩm cá nhân hóa: Công nghệ cho phép các công ty fintech thu thập và lưu trữ nhiều thông tin hơn về khách hàng để họ có thể cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ được cá nhân hóa hơn.
Rủi ro tiềm tàng của Fintech
Quyền không rõ ràng: Các công ty Fintech có thể là người mới trong ngành tài chính và sử dụng các mô hình kinh doanh khác nhau cho các nhà cung cấp truyền thống. Điều này có thể làm cho việc xác định quyền của bạn là gì nếu có sự cố.
Đưa ra quyết định tự phát: Các sản phẩm tài chính được mua trực tuyến ngay lập tức mà không gặp ai trực tiếp có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng đưa ra quyết định nhanh chóng, không có thông tin.
Rủi ro dựa trên công nghệ: Các sản phẩm tài chính mua trực tuyến có thể khiến bạn gặp nhiều rủi ro hơn dựa trên công nghệ. Ví dụ: dữ liệu cá nhân của bạn có thể bị sử dụng sai hoặc bạn có thể trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.
Loại trừ tài chính: Mặc dù công nghệ tăng sự lựa chọn và quyền truy cập cho hầu hết người tiêu dùng, nhưng nó có thể loại trừ những người không biết cách sử dụng internet hoặc các thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh và máy tính bảng.